Searching...
Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Mùa hè chú ý cách cất giữ thực phẩm tránh nhiễm độc


Mùa hè tới nên các chị em nội trợ thường ngâm các loại quả như mơ, sấu để giải nhiệt mùa hè, các chị em công sở hay bỏ nước canh chua trong hộp nhựa, bình inox, cặp lồng mang tới công sở ăn bữa trưa. Tuy nhiên, chị em cần chú ý cách cất giữ thực phẩm tránh nhiễm độc từ chính những dụng cụ chứa đựng thực phẩm ấy bởi chỉ cần chị em dùng bao bì dụng cụ chứa đựng thực phẩm kém chất lượng, chưa được công bố hợp chuẩn hợp quy thì sẽ khiến thức ăn vô tình bị nhiễm độc. 
Đối với việc ngâm nước hoa quả thì không nên dùng bình, chai nhựa, inox ngâm hoa quả lâu ngày vì các loại quả đó thường chua, có nhiều axit, khi tiếp xúc với dụng cụ chứa đựng thực phẩm như trên sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng ở inox, tạo phản ứng với hợp chất hóa dẻo ở nhựa tạo thành chất độc và người dùng sẽ đối mặt với nguy cơ bị ung thư. Đó là ý kiến của trưởng bộ môn hóa học của trường đại học Dược Hà Nội-giáo sư tiến sĩ Nguyễn Hải Nam.
 Ông cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chú ý xem kỹ nhãn sản phẩm của các loại bình, túi giữ nhiệt trước khi mua chúng xem chúng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng không, nếu là hàng nhập khẩu phải được công bố bao bì nhập khẩu, được kinh doanh hợp pháp trên thị trường để đảm bảo chất lượng. Hơn ai hết chúng ta cần tự ý thức, tự tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Hãy cẩn trọng khi sử dụng các loại đồ nhựa, đồ inox bởi theo PGS Nguyễn Duy Thịnh (hiện làm việc tại Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội) thì inox có nhiều loại, được sử dụng rộng rãi trong đời sống tuy nhiên inox là hợp chất nhiều thành phần, chất lượng sản phẩm đương nhiên phụ thuộc vào việc nhà sản xuất dùng loại inox nào để làm ra sản phẩm. Tuy nhiên, nếu như người tiêu dùng không chọn lựa kỹ càng, mua hàng không rõ nguồn gốc thì rất có thể mua phải sản phẩm chứa đựng thực phẩm inox có nhiều kim loại như niken, crôm…có hại cho sức khỏe.  
PGS Nguyễn Duy Thịnh cũng khuyến cáo người tiêu dùng chọn mua những sản phẩm chứa đựng thực phẩm, bao bì đã thông qua kiểm duyệt chất lượng bởi cơ quan chức năng, được công bố chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn cho người dùng và môi trường. Hãy chọn lựa các sản phẩm dụng cụ đựng thực phẩm inox chất lượng, không gỉ sét khi sử dụng đối với các sản phẩm như bình giữ nhiệt, thìa, đũa, bát, muôi, xoong nồi…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét